วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สัตว์น้ำจืดที่น่ากลัว

ปีรันย่า


เจ้าปลาที่มาชื่อเสียงในเรื่องเขี้ยวแหลมๆและการกินน่ากลัวเหล่าปิรันย่านั้นอาศัยอยู่ในแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้เจ้าปลากินทั้งเนื้อและสัตว์เหล่านี้เป็นที่รู้จักกันในเรื่องความดุร้ายการเข้าโจมตีคนของปิรันย่านั้นจะไม่ค่อยเกิดขึ้นถึงแม้ว่าในอดีตจะมีเหล่านักสำรวจจะเข้าไปมากมายก็ตามปิรันย่านั้นคือสัตว์กินซากและนักล่าที่สำคัญในแม่น้ำบ้านเกิดซึ่งพวกมันก็มักจะกินกันเองเมื่ออาหารมีน้อยปิรันย่านั้นแบ่งออกได้มากมายหลายสปีชีส์ซึ่งทุกตัวมีความยาวประมาณ 30-60 ซม.
ปลาไหลไฟฟ้า


ปลาไหลไฟฟ้า (Electrophorus electricus) นั้นมีบ้านเกิดอยู่ในแม่น้ำอะเมซอนแป่งอเมริกาใต้ พวกมันเป็ญาติใกล้ชิดกับปลาดุกมากกว่าปลาไหลถึงแม้ว่าจะมีหน้าเหมือนๆกันก็ตาม ปลาไหลไฟฟ้าล่าเหยื่อและป้องกันตัวเองโดยกระแสไฟฟ้าแรงสูงถึง 500 โวลท์ที่สามารถฆ่าคนได้ พวกมันสามารถโผล่ขึ้นเหนือน้ำมาหุบอากาศได้ด้วยอวัยวะภายพิเศษ
 แมงมุมกินนกยักษ์



 แมงมุมขนาดใหญ่ที่ 2 ของโลก เจ้าแมงมุมกินนกยักษ์ (Theraphosa blondi) นี้เป็นญาติกับทารันทูล่า พวกมันได้ชื่อนี้มาจากการที่นักสำรวจสมัยวิกตอเรียนพบเจ้านี้กินฮัมมิ่งเบิร์ดอยู่ แมงมุมกินนกยักษ์อาศัยอยู่ในป่าฝนทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ พวกมันมีขายาวได้ถึง 30และอาจจะหนักมากว่า 170 กรัม ถึงแม้ว่าเจ้าแมงมุมนี้จะมีชื่อเรียกว่าแมงมุมกินนก พวกมันก็ไม่ได้กินนกเป็นอาหารหลักแต่เป็นแมลงและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆมากกว่า แมงมุมกินนกยักษ์นั้นไม่อันตรายต่อคนแต่พวกมันก็จะกัดถ้าโดนรบกวน ซึ่งการกัดของเจ้านี้ก็เจ็บพอๆกับผึ้งต่อย นอกจากนั้น แมงมุมกินนกยักษ์ก็จะปล่อยขนเพื่อทำความระคายเคืองให้แก่ผิวหนังอีกด้วย

ปลาเสือ




เจ้านี้มีถิ่นที่อยู่ในแอฟริกาปลาเสือนั้นคือนักล่าน่ากลัวที่เต็มไปด้วยฟันแหลมๆเจ้านี้มักจะล่าเป็นฝูงและในบางครั้งก็จะกินสัตว์ขนาดใหญ่ปลาเสือนั้นเป็นปลาบิ๊กบอสสำหรับนักตกปลาซึ่งพวกมันหนักได้ถึง 50 กก.
จระเข้แม่น้ำไนล์


เจ้าสัตว์เลื้อยคลานที่พบได้ทั่วไปในแอฟริกา (เห็นกันบ่อยๆในสารคดี)จระเข้แม่น้ำไนล์คือหนึ่งในสัตว์ที่ดุร้ายและน่ากลัวที่สุดในโลกปรกติกแล้วตัวผู้จะยาวตั้งแต่ 3.5-5 เมตรแต่ในบางครั้งก็เกิน 5.5 เมตรเจ้าจระเข้เหล่านี้จะเข้าโจมตีอะไรก็ตามที่มีขนาดเท่าๆกันเหรือเล็กกว่าในบางครั้งพวกมันก็ล่าเป็นฝูงซึ่งทำให้สามารถล่าสัตว์ขนาดเท่าๆกับฮิปโปหรือแรดได้ในบางครั้งจระเข้แม่น้ำไนล์ก็จะล่าคนกินซึ่งความตายจากจระเข้นั้นนับเป็นจำนวนในหลักร้อย-หลักพันต่อปีถึงแม้ว่าเจ้านี้จะดูน่ากลัวพวกมันก็ไม่สามารถรอดพ้นความละโมบและอาวุธของมนุษย์ไปได้จระเข้แม่น้ำไนล์นั้นถูกมนุษย์ล่าเพื่อเอาหนังจนจำนวนในปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 250,000-500,000 ตัว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น