วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557


หอยเบี้ยลิ้นเฟมมิงโก้ The Flamingo Tongue Snail
สีสันส้มๆเหลืองๆของเจ้าหอยเบี้ยลิ้นเฟมมิงโก้นั้นดูสดใส แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นส่วนนึงของตัวมันเอง แต่เป็นเสมือนเสื้อผ้าที่ปกคลุมมันอยู่ ขนาดตัวของมันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 0.98-1.38 นิ้วเท่านั้นเอง เราจะพบหอยเบี้ยลิ้นเฟมมิงโก้ได้ที่มหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลคาริบเบียน

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

ปลาแองเกลอร์ The Angler Fish
Angler Fish เป็นปลาที่น่าจะเรียกได้ว่า น่าประหลาดและน่าทึ่งมากที่สุดชนิดนึง ฝ่ายตัวเมียจะมีสีสันและรูปร่างที่ เอ่อ... น่าเกลียดน่ากลัว แตกต่างกันไป ส่วนตัวผู้นั้นจะมีขนาดเล็กมาก โดยเมื่อเทียบกับตัวเมียแล้วมันจะดูเหมือนลูกปลาเลยทีเดียว

เรื่องที่น่าทึ่งก็คือ ตัวผู้จะเข้าเกาะติดกับตัวเมียโดยจะกัดเข้าที่ตัวเมีย หลังจากนั้น ร่างของตัวผู้ก็จะค่อยๆ หลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของตัวเมีย ผิวหนังของมันก็จะเชื่อมกัน และระบบหมุนเวียนเลือดก็จะต่อกัน โดนกลืนกลายเป็นอวัยวะของตัวเมียไปในที่สุด โดยตัวผู้จะสูญเสียลูกตาและเครื่องในของตัวเอง คงเหลือไว้แต่อวัยวะสืบพันธุ์ โดยตัวเมียหนึ่งตัวอาจมีตัวผู้เกาะอยู่ได้มากกว่า 6 ตัว

ความประหลาดของมันยังไม่หมดเท่านี้ อวัยวะที่ใช้ล่อเหยื่อของ Angler fish นั้น จะยื่นออกมาจากกลางหัวของมันคล้ายเบ็ดตกปลา และถ้าหากเป็นตัวที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก ปราศจากแสงอาทิตย์ ส่วนนี้ก็จะส่องแสงได้ด้วย

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น