วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557


ปลิงทะเล The Sea Cucumber
      เจ้าปลิงทะเลตัวหยุ่นๆนี้ เป็นสัตว์ไร้กระดูกสันหลังที่มีรูปร่างกลมยาว ปลายทั้งสองข้างเป็นช่องเปิดของปากและทวาร ผิวหนังส่วนนอกคล้ายเนื้อยืดหยุ่นได้ภายในผิวหนังมีตุ่มเม็ดหินปูนกระจายอยู่ทั่วไปตามผิวนอกมีติ่งเนื้อเล็กๆ คล้ายหนวดสั้นๆ เรียงอยู่เป็นแถว ทำหน้าที่ช่วยในการหายใจและเคลื่อนไหว
      ปากของปลิงทะเลอยู่ตอนปลายสุดด้านที่มีหนวดลักษณะคล้ายต้นไม้ล้อมรอบ ทำหน้าที่ในการหาอาหาร อาหารของมันคือ อินทรีย์วัตถุตามพื้นดินโคลนและทราย โดยมันจะใช้หนวดขุดโคลนตมหน้าดินเข้าปากผ่านเข้าสู่ระบบทางเดินอาหาร และกากที่เหลือจะถ่ายออกทางช่องก้นซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่ง ซึ่งสำหรับหลายๆคนที่ได้เห็นคลิป ก็อาจจะรู้สึกขยะแขยงเอามากๆ

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

ฉลามกอบลิน The Goblin Shark
       ฉลามกอบลินนั้นมีหน้าตาและผิวพรรณอันเป็นเอกลักษณ์ โดยมันมีสีผิวชมพูอมเทา อันเป็นผลมาจากผิวที่ค่อนข้างกึ่งใสทำให้ห็นเส้นเลือด (ซึ่งโดยทั่วไปไม่ค่อยจะมีฉลามผิวสีชมพู) ครีบหางของมันยาวไม่เป็นแฉก ปลายจมูกของมันก็ยื่นยาวอย่างเด่นชัด และที่สำคัญ เวลาที่มันจะโจมตีเหยื่อมันจะสามารถพุ่งขากรรไกรยื่นยาวออกจากปากได้ ฉลามกอบลินนั้นพบได้ในน้ำลึกที่แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึง โดยแหล่งที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ บริเวณน้ำลึกโดยรอบประเทศญี่ปุ่น มันมีขนาดใหญ่ โดยสามารถยาวได้ถึง 3.3 เมตร และหนักได้ถึง 159 กิโลกรัม ฉลามกอบลินมีลักษณะขี้เกียจและเชื่องช้า เป็นการยากที่เราจะได้เห็นตัวจริงของมันเป็นๆ แม้ว่ามันจะเคยถูกจับเข้าไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ญี่ปุ่น แต่ไม่นานมันก็ตายไป

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

รูป 7 ตัวประหลาด ใต้ท้องทะเลลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น